Belarus triển khai tên lửa Iskander, S-400

December 20, 2022

\"\"
Xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa Iskander-M

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để xâm lược Ukraine. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga dùng không phận phóng tên lửa nhằm vào Ukraine.

Tổng thống Lukashenko thông báo quân đội Belarus đã triển khai các tổ hợp tên lửa đạn đạo S-400 và phòng không Iskander do Nga sản xuất.

“Chúng tôi hôm nay triển khai các tổ hợp S-400 và quan trọng nhất là tổ hợp Iskander mà Nga đã bàn giao cho chúng tôi”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/12 thông báo trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Lukashenko cũng cho biết Belarus đang huấn luyện phi hành đoàn điều khiển máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân với sự trợ giúp của Nga. “Chúng tôi đã sở hữu những chiếc máy bay như vậy từ thời Liên Xô”, ông Lukashenko nói.

Tổng thống Lukashenko tuyên bố “đây không phải mối đe dọa với bất cứ ai”, đồng thời khẳng định Belarus quan ngại về căng thẳng xung quanh Nhà nước Liên minh, chủ yếu đến từ phương Tây.

“Chúng ta phải bảo vệ Belarus. Ông đã đưa ra quyết định và bước đi quan trọng trong hỗ trợ Belarus”, ông Lukashenko nói với Tổng thống Putin.

Putin khẳng định định Nga và Belarus không phát minh ra hình thức hợp tác đào tạo phi hành đoàn điều khiển máy bay mang vũ khí hạt nhân. “Mỹ đã thực hiện các biện pháp tương tự với đồng minh NATO của họ trong nhiều thập kỷ”, ông Putin cho biết, đồng thời tuyên bố “các biện pháp phối hợp như vậy đặc biệt quan trọng do tình hình căng thẳng bên ngoài biên giới Nhà nước Liên minh”.

Tổng thống Nga đánh giá cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus “rất hiệu quả”. Ông Putin cho biết lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước là công nghiệp và giao thông vận tải, đồng thời dự đoán thương mại song phương Nga – Belarus trong năm 2022 có thể đạt 40 tỷ USD.

Putin tới thăm Belarus ngày 19/12 và gặp ông Lukashenko để thảo luận về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. Chuyến thăm diễn ra 10 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, lần gần nhất ông Putin thăm Belarus là vào mùa hè năm 2019.

Văn phòng Tổng thống Belarus tuần trước cho biết ông Lukashenko sẽ họp riêng với ông Putin, sau đó tiến hành đàm phán rộng hơn với sự tham gia của các bộ trưởng về “Nhà nước Liên minh Nga – Belarus”.

Nhà nước Liên minh được Nga và Belarus thiết lập năm 1999 với kế hoạch thành lập chính phủ, quốc hội và tòa án chung, cũng như các thể chế khác. Dù chưa kế hoạch nào trong số này được hiện thực hóa, Moskva và Minsk vẫn duy trì quan hệ đối tác kinh tế và chính trị chặt chẽ. Hai nước năm ngoái công bố kế hoạch hội nhập sâu rộng hơn.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để xâm lược Ukraine. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga dùng không phận phóng tên lửa nhằm vào Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment